การเลี้ยงปลาช่อน : การเพาะพันธุ์ปลาช่อน ด้วยฮอร์โมนสังเคราะห์

 

การเลี้ยงปลาช่อน : การเพาะพันธุ์ปลาช่อน ด้วยฮอร์โมนสังเคราะห์


การคัดเลือกพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ปลาช่อน

          การคัดเลือกพ่อพันธุ์-ปลาช่อน จะพิจารณาจากลักษณะภายนอก โดยแม่ปลาช่อนที่มีความพร้อมผสมพันธุ์ท้องจะอูม ช่องเพศจะกลมขนาดใหญ่ สีชมพูหรือแดง ส่วนพ่อปลาช่อน ลำตัวยาวเรียว ช่องเพศเป็นติ่งเรียวแหลม สีพื้นท้องเข้มกว่าแม่ปลาช่อน

*** หมายเหตุ : การคัดพ่อ-แม่พันธุ์ จะต้องทำด้วยความรวดเร็วอย่าให้ปลาช่อนขับเมือกออกมาก พ่อปลาช่อนควรมีอายุมากกว่าแม่ปลาช่อน ถ้าจะให้ดีพ่อพันธุ์ปลาช่อนจะต้องมีอายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป

การฉีดฮอร์โมน ปลาช่อน

     ใช้ฮอร์โมนสังเคราะห์ (Suprefact) ร่วมกับยาเสริมฤทธุ์ (Motilium) ฉีดให้แม่ปลาครั้งเดียว ในอัตราฮอร์โมนสังเคราะห์ 20-30 ไมโครกรัม ต่อปลาช่อนหนึ่งกิโลกัม และยาเสริมฤทธิ์ 10 มิลลิกรัม ต่อปลาช่อนหนึ่งกิโลกรัม พ่อปลาช่อนฉีดพร้อมแม่ปลาช่อนด้วยความเข้มข้นฮอร์โมนสังเคราะห์ เท่ากัน 10 ไมโครกรัม ต่อปลาช่อนหนึ่งกิโลกรัม และยาเสริมฤทธิ์ 10 มิลลิกรัม ต่อปลาช่อนหนึ่งกิโลกรัม ฉีดเข้ากล้าเนื้อข้างตัวปลาหรือโคนครีบหู

*** หมายเหตุ ขณะฉีดปลาต้องอยู่ในน้ำตลอดเวลา



การผสมพันธุ์ปลาช่อน

     หลังจากฉีดฮอร์โมนแล้ว ปล่อยพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ปลาช่อนลงผสมในถึงพลาสติกทรงสูง เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 30 เซนติเมตร ใส่น้ำลึกประมาณ 60-70 เซนติเมตร ถังละ 1 คู่ ใส่เชือกฟางฉีกฝอยเพื่อเป็นรังไข่ ปิดปากถังด้วยตาข่ายพรางแสงสีดำ ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง ปลาจะรัด และผสมพันธุ์วางไข่เองตามธรรมชาติ ไข่ลอยผิวหน้าน้ำบริเวณรังไข่

*** หมายเหตุ : ขณะผสมพันธุ์ปลาช่อน พ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ปลาช่อนต้องการความสงบ ดังนั้นถังเพาะพันธุ์ปลาช่อนควรอยู่ในที่เงียบสงบ ไม่มีคนพลุกพล่าน ไม่มีเสียงรบกวน




การฟักไข่ ของปลาช่อน

     ไข่ปลาช่อนเป็นไข่ลอย หลังจากปลาช่อนวางไข่แล้วให้ช้อนไข่โดยใช้กระชอนผ้าตาถึ่ ชอนมาฟักในถังไฟเบอร์กลาสขนาดความจุ 2 ตัน ใส่น้ำสูงประมาณ 65 เซนติเมตร เปิดให้น้ำไหลผ่านตลอดเวลา ในอัตรา 5 ลิตร ต่อนาที โดย 1 ถังจะใส่ไข่ปลาช่อนประมาณ 100,000 ฟอง โดยไข่ปลาช่อนจะฟักเป็นตัวภายใน 30-36 ชั่วโมง

*** หมายเหตุ : หลังแม่พันธุ์ปลาช่อนฟักไข่จะมีไข่บางส่วนเสีย ควรช้อนทิ้งเป็นระยะ ๆ การฟักใข่ระบบน้ำปิดและมีระบบกรองที่ดีจะมีประสิทธิภาพกว่าระบบเปิด


* * * * *

บทความแนะนำ เกี่ยวกับการเลี้ยงปลาข่อน